Dịch Theo Ngôn Ngữ

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Một số Kinh Nhiệm Du Lịch Trung Quốc-Các Thủ Tục

Những Kinh Nhiệm Chung:


Đi du lịch Trung Quốc trong trường hợp không theo tour hoặc bỏ tour để tự khám phá một mình, nên tham khảo những kinh nghiệm sau đây.


Chuẩn bị tiền: nên đổi trước một ít nhân dân tệ. Nếu không bạn phải photo sẵn passport để đổi tiền ở các ngân hàng thương mại hay ngoài quốc doanh. Vì việc mua sắm bằng tiền USD ở Trung Quốc không phổ biến, trừ những nơi chuyên bán hàng cho khách du lịch. Những nơi này chấp nhận thanh toán bằng tất cả loại tiền của các nước.


Chú ý tiền giả: nên kiểm tra kỹ khi nhận tiền thối bằng cách so sánh với đồng tiền thật mình đang có. Đặc biệt đối với các loại tiền mệnh giá lớn.


Trả giá: không khác gì ở chợ Bến Thành, khi mua hàng đừng ngại trả giá. Và phải trả thật sát cũng như xem kỹ hàng trước khi mua. Cũng có người mách rằng trả giá nào cũng “dính”.


Ngôn ngữ: Rất ít người, kể cả giới taxi biết nói tiếng Anh nếu như tiếng anh nói tiếng anh một số điểm như là Nam Ninh thì như không. Chuẩn bị sẵn bản đồ, địa chỉ nơi mình ở để đưa cho taxi khi lạc đường.


Sổ Tay và bút: Bạn nên mang theo cuốn sổ tay tiếng Hoa bạn có thể dễ dàng mua sắm ,đi lại tại điểm đến .




Di chuyển: Xe buýt 1-3 tệ ( giá 2011) , tàu điện ngầm hay tàu lửa rẻ và nhanh. Xe đò chạy chính xác tới từng phút.


Kinh Nhiệm Du Lịch Nam Ninh


Khách sạn: Hầu Hết các khách sạn và người dân tại Nam Ninh họ không biết tiếng anh nếu có chỉ vài câu xin chào,đặt  phòng khách sạn . Mỗi khi ra đường bạn nên  lấy Card có tên của khách sạn bằng tiếng Trung Quốc khi ra đường  . Nhận khóa phòng và phiếu ăn sáng, đi đâu gửi lại khóa cho lễ tân. Khi nhận phòng, nên kiểm tra phòng, có điều gì chưa biết hoặc thắc mắc phải hỏi hướng dẫn ngay.

Đồ uống
: Trong phòng giá tiền cao nên bạn nên mua ở ngoài và nhớ mang theo bàn chải và thuốc đánh răng.


Giặt Là :
Quần áo bẩn bạn nên thuê khách sạn giặt giá 1USD/ áo hoặc quần



Tham Quan :Ngoài ra nếu có thời gian, bạn cũng nên đến: đại lễ đường nhân dân Quảng Tây, quãng trường Dân Sinh, suối nước nóng Cửu Khúc Loan, vườn thí điểm KHKT trong nông nghiệp hiện đại Quảng Tây, khu thắng cảnh Lão Hổ Lĩnh, khu bảo tồn tự nhiên Long Cương , công viên rừng Thạch Môn, công viên Long Nham ,nước nóng Gia Hòa ,Công Viên Thanh , công viên rừng quốc gia sông Lương Thượng, khu du lịch trấn cổ Dương Mỹ, khu danh thắng Thanh Tú Sơn, Nam Hồ ,quảng trường Ngũ Tượng...


Ăn uống: Thức ăn ở Nam Ninh nói chung nhiều dầu mỡ, hay chiên xào ko có hấp luộc, ngọt ngọt. Nếu sợ ko ăn được thì bạn nên mang theo muối vừng hay ruốc từ nhà.
Đường Trung Sơn là phố ẩm thực nổi tiếng ở Nam Ninh, hội tụ các món ăn nhẹ đủ phong cách, ẩm thực bản xứ và nước ngoài. Từ những năm 1970 đến nay, các món ăn mới ở đây lại ngày một tăng lên về số lượng cũng như chất lượng.


Mua sắm: dù gặp món hàng nào mình rất ưng ý cũng nên hỏi nơi sản xuất, tác dụng, cách sử dụng, đặc biệt phải trả giá quyết liệt. Các người bán hàng ở đây rất giỏi nắm bắt tâm lý khách hàng và “thét” giá rất cao. Bạn phải mặc cả, xem kỹ tránh nhầm lẫn hàng giả, trả tiền phải cẩn thận, nên mang theo máy tính nhỏ đi mua hàng.


Quà lưu niệm ở Nam Ninh nổi tiếng gồm có tú cầu, gấm Choang, đồ điêu khắc sừng, ngọc trai, trống đồng, đồ gốm sứ,ngọc … Nam Ninh còn là nơi hội tụ của các loại hoa quả của vùng nhiệt đới như chuối, nhãn, xoài, dứa, bưởi, thanh long…


Kinh Nhiệm Du Lịch Quảng Châu Thẩm Quyến


Thủ tục làm visa, giấy thông hành.


Trước khi đi bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc passport và visa (thị thực) để ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG QUỐC cho phép bạn nhập cảnh vào đất nước của họ. Bạn là nên tự đi làm vì xin visa rất dễ, chỉ cần bạn cầm passport mang theo tấm hình 4-6 rồi tới đó dán lên giấy, điền thông tin vào rồi gửi người ta đóng dấu (4 ngày sau có). Nếu tự làm, bạn sẽ tiết kiệm được 6-8 USD tiền dịch vụ xin dấu.


2. Tất cả các xe xuất phát từ Bằng Tường(Lạng Sơn) hay Đông Hưng (Móng Cái) đến Quảng Châu đều đỗ ở Bến xe Việt Tú Nam. Từ bến xe các bạn rẽ tay phải đi đến hết đường rồi nhìn phía bên tay trái sẽ thấy 1 khách sạn - đây là khách sạn Đức Chính và tầng 5 của khách sạn này có 1 người Việt (tên là chị Dung) làm chủ. Các bạn có thể thuê phòng tại đây. Giá 130tệ/phòng 2giường đôi và 150 tệ/3 giường đôi.


3. Giá vé ô tô đi từ Quảng Châu - Thẩm Quyến là 60 tệ


4. Thẩm Quyến có 2 nơi rất nên đi xem: 1 là Công viên Trung Hoa Cẩm Tú (tiếng Trung gọi là Chỉn chiu trung hóa. Ở đây có 1 tour biểu diễn rất hoành tráng gồm gần 1000 diễn viên tái hiện lại lịch sử Trung Quốc ..
Thứ 2 là công viên Cửa sổ thế giới - nơi tập trung các mô hình thu nhỏ của các danh lam thắng cảnh trên toàn thế giới...
Khách sạn:


-Khách sạn thì bạn có 2 lựa chọn là khách sạn Đức Chính (bên phải bến xe) và khách sạn Nghi Giai (bên trái bến xe).


- Khách sạn Lido (Lido Hotel) thì tốt hơn, giá thuê phòng đôi standard từ 268 tệ/đêm. Khách sạn này nằm trên đường Beijing Lu, là trung tâm mua sắm của Quảng Châu, đắt gấp đôi khách sạn Đức Chính nhưng được cái thuận tiện, xung quanh nhiều hàng ăn rẻ, dễ dàng đi mua sắm bước một bước là ra các cửa hàng quần áo, đồ da…


Về phiên dịch:


Bạn nên thuê 1 phiên dịch người Việt dẫn đường, sẽ rất hiệu quả nếu các bạn muốn đi mua sắn, tìm cơ hội làm ăn, giá phiên dịch rất rẻ, chỉ từ 200 tệ/ngày. Mình chi trả tiền đi lại taxi, mời ăn trưa. Phiên dịch sẽ đón tại khách sạn và trả về khách sạn sau khi kết thúc một ngày.


Địa điểm mua sắm:


Tại Quảng Châu, mỗi loại hàng hoá đều có một chợ riêng, chỉ chuyên kinh doanh một loại hàng hoá, như:


- Quần áo: chợ Bạc Mả (tiếng Việt là Bạch Mã) là chợ bán buôn quần áo, toàn bộ người Việt nam đều sang đâu lấy hàng về Việt nam bán tại các shop thời trang, giá cả cực rẻ nếu mua số lượng nhiều (từ 5-10 cái trở lên), còn nếu mua 1 cái rất đắt, đắt gần bằng 10 cái và nhiều khi họ cũng không thèm bán cho mình. Các bạn sẽ hoa mắt vì nhiều loại quần áo và các cô bán hàng đẹp như người mẫu.


- Chợ đồ len: nằm trên đường Dezheng nan Lu, gần khách sạn Đức Chính cách khoảng 500m, từ khách sạn Đức Chính rẽ phải theo đường Dezheng nan Lu sẽ gặp chợ bên phía bên phải của đường.


- Chợ đồ da: nằm trên đường Jiefang Beilu và đường Ziyuangang Lu, các trung tâm như Guihualou leather mall, YiSen Leather Building …. Tại đây bán các loại như túi da, ví da, các bạn mà vào đây thì mê mẩn, các hàng hiệu nổi tiếng đều được làm giả như thật, giá rất rẻ nếu mua từ 5-10 cái trở lên, mua 1 cái giá rất đắt hoặc không bán.


- Chợ giầy dép: tên là Metropolis Shoes city nằm đối diện chợ đồ chơi One Link International Plaza, nằm trên đường Jiefang nan Lu, góc ngã tư đường Yide Lu và Jiefang nan Lu. Chợ này bán buôn tất cả các thể loại giầy dép, hàng hiệu, hàng nhái rất rẻ, như thật. Nếu mua nhiều giá rẻ đến sửng sốt.


- Chợ đồ lưu niện: nằm trên đường Yide Lu, tại góc ngã tư đường Yide Lu và Jiefang nan Lu. Đối diện chợ đồ chơi One Link International Plaza và Chợ giầy dép Metropolis Shoes city. Chợ bán buôn bán lẻ các loại đồ lưu niệm.


- Chợ đồ chơi: tên là One Link International Plaza, địa chỉ 39 đường Jiefang nan Lu (Lu có nghĩa là phố, nan là Nam) tại góc ngã tư đường Yide Lu và Jiefang nan Lu.


- Chợ máy tính, linh kiện máy tính: chợ điện tử Thiên Hô, nằm trên đường Tianhe Lu và đường Shipai XiLu chuyên bán buôn, lẻ các loại máy tính, linh kiện máy tính. Đây là một chợ cực lớn, các công ty máy tính tại Việt nam đều nhập hàng về từ đây.


- Chợ điện thoại: tên là Photography electronics city, nằm trên đường Luyin Lu, tại đây có 2 chợ điện thoại, máy ảnh, loa đài. Một bên chuyên bán đồ cũ và một bên chuyên bán đồ mới. Chợ có đủ thể loại điện thoại, hàng thật, hàng nhái hàng hiệu đều có, nếu mua số lượng lớn giá rất rẻ.


- Beijing Lu: đây là phố đi bộ nổi tiếng Quảng Châu và cũng là một trung tâm mua sắm, hàng hoá đắt nhưng cũng có nhiều cửa hàng bán quần áo, túi da, ví da rẻ đến không tưởng tượng nổi. Phố này ngày cũng như đêm đều rất đông đúc.


MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC
Khi bắt taxi ở Quảng Châu thì cần phải thực hiện chiến thuật cướp chỗ, kể cả xe vừa dừng, khách vẫn còn ở trên xe đang trả tiền, các bạn cứ mở cửa nhảy vào trong, nếu không ngay lập tức có người nhẩy lên chiếm xe ngay. Vì lượng người đón taxi ở chỗ các chợ rất nhiều, mà xe thì không đủ nên cần phải nhanh chân cướp chỗ, nếu không các bạn đợi ở đó 1 tiếng cũng không bắt được xe.


- Hàng Quảng Châu bán theo mùa, khí hậu nóng lạnh quyết định đến gu thẩm mỹ và hàng hóa bán ra ở từng cửa hiệu. Nên thường bạn đi mùa hè là hàng sẽ hợp với khí hậu Việt Nam hơn cả.


- Không cần thủ sẵn tiền lẻ khi mua bán, vì Trung Quốc họ cũng có sẵn tiền lẻ để thối cho bạn khi cần thiết.


- Món ăn ở Trung Quốc nói chung đều dễ ăn, chỉ có giá tiền là khác nhiều thôi. Hạn chế đi ở các tiệm ăn lớn giá rất đắt đỏ.


- Không mua sim card tại cửa khẩu vì giá mắc lại thời gian gọi ít. Đa số là sim khuyến mãi. Cứ mua một cái sim tại gần khách sạn và nạp tiền là sử dụng tốt nhất. Hoặc chat voice cho đỡ tốn chi phí.


Kinh Nhiệm Du Lịch Hong Kong:


Khách du lịch nhập cảnh vào du Lịch Hong kong bắt buộc phải đi bằng đường hàng không. Riêng chỉ có loại visa nhập cảnh ra vào 3 lần/3 tháng được nhập cảnh bằng đường bộ. Các loại visa khi vào du lich Hong Kong đều có thời gian lưu trú tối đa 7 ngày. Đại sứ quán Trung Quốc cũng quy định cho khách du lịch là nữ giới trong độ tuổi sinh năm từ 1980 đến năm 1991 khi đi du lịch Hong kong hoặc đi công tác Hồng Kông cần làm loại visa làm từ 2 đến 6 ngày. Khi xin visa tại Việt Nam phải có giấy xác nhận tài khoản ngân hàng với số tiền tối thiểu 1.500 USD, đồng thời phải có giấy xác nhận của nơi đang làm việc cho một công ty tại Việt Nam hoặc nước ngoài.

Trang phục:
Đến du Lịch Hong kong, bạn nên mang trang phục phù hợp theo mùa. Vào mùa hè, trang phục tốt nhất cho bạn là những bộ đồ nhẹ gọn và cũng nên mang theo một chiếc áo khoác nhẹ. Bạn nên đi những đôi giầy thể thao hay dép thấp vì sẽ phải đi bộ khá nhiều.
Điểm tham quan:
Các điểm tham quan ở Hong Kong không phải kì quan cũng không có nhiều bí ẩn. Nhưng người Hong Kong rất biết làm du lịch nên hầu như mọi điểm ở thành phố này đều hấp dẫn du khách. Nếu không có nhiều thời gian thì những điểm tham quan bạn nên đến là công viên Disneyland, tiếp đó là Vịnh Nước Cạn, đỉnh núi Thái Bình, Miếu Huỳnh Đại Tiên, đại lộ Ngôi Sao.
Bạn nên chú ý ,nếu hút thuốc nơi công cộng sẽ bị phạt 600 HKD (tương đương 1.200.000 VND), xả rác sẽ bị phạt 500 HKD.
Du Lịch Hong kong là thành phố an toàn, thậm chí vào cả ban đêm, dù đi lại một mình cũng không có gì phải sợ. Tuy nhiên đây cũng là thành phố có mức sống cao, giá cả khá đắt đỏ nên bạn cũng nên kế hoạch chi tiêu sao hợp lí nêu không khi nhìn lại túi tiền bạn sẽ thấy choáng.


Đang cập nhật






Các chiêu tiếp thị chuyên nghiệp
Từ "pro" hay được giới trẻ dùng nhất. Pro trong tiếng Anh có nghĩa là chuyên nghiệp. Khi đến thăm quan các điểm bán và giới thiệu sản phẩm nổi tiếng tại các địa phương ở Trung Quốc, ai cũng phải thốt lên hai từ trên: Marketing: Pro!
Du khách tham quan mua sắm trong chợ ở Trung Quốc


Thông thường, theo tour Nam Ninh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều sản phẩm nổi tiếng. Đến mỗi nơi, nhân viên của chính các cơ sở sẽ trực tiếp dẫn bạn đi tham quan cơ sở, sản phẩm. Quy trình làm ra sản phẩm cũng như sự đặc sắc của chất liệu được miêu tả kỹ càng, chi tiết nghe rất hấp dẫn.


Sau đó hướng dẫn viên dẫn bạn tới các quầy hàng bán sản phẩm. Tại khu bán chăn tơ tằm, có các nhân viên đứng làm ruột chăn ngay trước mắt bạn. Nếu muốn, bạn có thể cùng làm với họ. Chỉ mất khoảng 10 phút để làm xong ruột một chiếc chăn. Đồng thời, hướng dẫn viên sẽ nói về công dụng của chăn tơ tằm, cũng như loại sản phẩm này đã được những hoàng hậu nổi tiếng nào của Trung Quốc ưa chuộng. Không ít cụ ông cụ bà, đặc biệt các bà mẹ tre, không ngần ngại rút ví từ 460 tệ đến gần 1.000 tệ (1 tệ = 2.500 đồng) mua về cho con cháu mình.


Và với tất cả các sản phẩm có thương hiệu như đã nói (trà, lụa, ấm chén, ngọc, ngọc trai,...), hướng dẫn viên luôn không quên chỉ cho du khách cách phân biệt hàng thật, hàng giả. Khi niềm tin đã được tạo dựng, du khách dù biết giá cả rõ ràng đắt hơn ở Việt Nam thì vẫn rỉ tai bảo nhau "chất lượng hơn".


Mua sắm trên phố đi bộ Nam Kinh


Nếu có nhiều tiền, bạn có thể đến các trung tâm mua sắm như phố đi bộ Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh), phía nam phố đi bộ Nam Kinh (Thượng Hải), phố Bắc Kinh (Quảng Châu),... Còn không nhiều tiền, bạn đến các cửa hàng trên đường phố, chợ, các điểm tham quan để mua đồ lưu niệm, hàng hoá. Ngoài ra, bạn sẽ rất dễ mua nhầm, mua hớ hoặc bị tráo tiền giả (thường là loại tiền mệnh giá 50 tệ và 100 tệ). Việc tiêu tiền phụ thuộc vào... tài trả giá của bạn.
Ví dụ, đến Quảng Châu hay chợ Hồng Kông tại Bắc Kinh, bạn sẽ hoa mắt trước hàng hiệu siêu giả. Khách mới đi lướt qua các gian hàng, người bán đã tung ra đủ chiêu câu khách. Khi khách dừng chân, người bán giới thiệu thêm sản phẩm của hàng loạt tên tuổi Louis Vuiton, Prada, Polo, Chloé, Esprit, Fendi...
Chợ Hồng Kông
Chưa cần khách hỏi han, trả giá, người bán thường chỉ ra các chi tiết chứng tỏ hàng thật như phần lớn các cá nhân, cửa hàng Việt Nam vẫn bán hàng trên mạng cũng cố chứng tỏ "hàng nhập từ Mỹ, từ Pháp, từ Singapore... về". Những ai không sành sẽ tin ngay đó là đồ thật. Ngay lập tức, họ sẽ "hét giá trên trời". Bạn cứ trả giá dần từ 1/10 trở lên. Khi trả giá quá thấp, có thể bạn sẽ bị mắng. Nếu có hiểu, bạn cũng hãy cứ giả vờ lờ đi, coi như không hiểu. Khi đó, họ sẽ tự hạ giá dần dần với giá không ngờ.


Với kiểu kinh doanh như trên khiến nhiều du khách chỉ tiêu tiền tại những địa điểm mà hướng dẫn viên người Trung Quốc dẫn vào. Du khách không biết rằng họ bị mua với giá đắt hơn rất nhiều so với bên ngoài. Bởi ngoài các chi phí kinh doanh thông thường, những nơi đó còn "phải trả cho công ty du lịch 10 tệ/ khách, trả cho tài xế 50 tệ/ khách cho dù đoàn khách đó có mua hàng hay không". Theo tìm hiểu, hướng dẫn viên phía Trung Quốc sẽ được trả hoa hồng từ 10-20% giá trị mỗi sản phẩm mà du khách mua, và mỗi cơ sở điểm đó thường có 30-50 đoàn từ 10-20 khách du lịch đến mỗi ngày.


Bên cạnh đó, vì ít đoàn du khách Việt Nam có tiền tip (tiền bồi dưỡng) nên nhiều hướng dẫn viên phía Trung Quốc thường có một chiêu "thu tiền" khá phổ biến: quảng cáo mời khách tham gia các chương trình ngoài lịch trình tour. Với tài ăn nói của họ, du khách thường đồng ý đóng tiền tham gia mà không hề biết họ tự ý nâng giá vé tham quan hoặc xem show diễn nào đó.


Do đó, nếu đi du lịch không nên mua hàng tại các địa điểm hướng dẫn viên dẫn vào, bởi thường đó là đồ đắt ít nhất gấp 3 ở ngoài.











Đang cập nhật

1 nhận xét:

  1. Chuyên visa Trung Quốc
    - visa 3 tháng 1 lần 15 ngày, 30 ngày
    - visa 6 tháng 1 năm nhiều lần sổ xấu đẹp ok hết
    NHẬN LÀM VISA TRUNG QUỐC CHO KHÁCH HỘ KHẨU MIỀN NAM
    Thủ tục đơn giản, thời gian nhanh chóng
    Liên hệ 0985 331 768 ( zalo, wechat)

    Trả lờiXóa