Dịch Theo Ngôn Ngữ

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Núi Nga Mi sơn "Nga Mi thiên hạ tú"

  Nga Mi Sơn ( Du Lich Trung Quoc ) là một trong bốn ngọn núi nổi tiếng của Phật giáo Trung Quốc, đó là: Ngũ Đài Sơn - Sơn Tây, Phổ Đà Sơn - Triết Giang, Cửu Hoa Sơn - An Huy và Nga Mi Sơn - Tứ Xuyên


 Nginh phong đài, nhỏ bé trước biển mây Nga Mi dưới chân là mây trắng, với tay lên tới trời…

  Núi Nga Mi nằm ở phía trung Nam tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền Tây Trung Quốc, trên khu vực quá độ của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh - Tạng. Đỉnh cao nhất là Vạn Phật của ngọn núi chính Kim Đỉnh, độ cao 3.099m. Với địa thế cao, phong cảnh đẹp, du khách du lịch Trung Quốc thường nhắc đến Nga Mi như là "Nga Mi thiên hạ tú", một trong tứ đại Phật giáo danh sơn. Phần lớn du khách đến đây vào mùa đông, khi tuyết phủ trắng xoá. 
 


Nga Mi có khoảng 26 ngôi chùa, miếu. Bức tượng đại Phật Lạc sơn được tạc trên vách đá lớn nhất thế giới ở núi Thê Loan đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới ngày 6/12/1996.


Do địa thế núi ở đây dài và hẹp giống như một bộ mày ngài (lông mày) nên núi này có tên là núi Nga Mi. Trên núi có rất nhiều chùa, trong đó có các ngôi chùa nổi tiếng như chùa Báo Quốc, chùa Phục Hổ, chùa Vạn Niên, chùa Luỹ Âm, chùa Tiên Phong, chùa Bạch Long, Kim đỉnh chính điện, điện Tấn Dương, Thần thuỷ các, điện Nghìn Phật. Võ thuật nơi này cũng là một trong những môn phái võ mạnh và nổi tiếng của Trung Quốc.

 
    Khu vực núi Nga Mi có nhiều sương mù, thiếu nắng, lượng mưa dồi dào. Khí hậu trên khu vực bình nguyên này là cận nhiệt đới gió mùa và thay đổi theo độ cao. Từ độ cao 1.500m đến 2.100m là kiểu Khí hậu ôn đới ấm, từ 2.100m đến 2.500m là Khí hậu ôn đới trung gian, từ 2.500m trở lên là Khí hậu cận hàn đới. Còn từ 2.000m trở lên, thời gian băng tuyết bao phủ ước chừng khoảng 6 tháng mỗi năm, kéo dài từ tháng 10 năm trước tới tháng 4 năm sau. 

 Nga Mi Sơn là ngọn núi nổi tiếng của Phật giáo Trung Quốc, gồm: Ngũ Đài sơn (Sơn Tây), Phổ Đà sơn (Triết Giang), Cửu Hoa sơn (An Huy) và Nga Mi sơn (Tứ Xuyên). Theo sử sách, Nga MI sơn là nơi Bồ tát Phổ Hiền (một trong hai đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ) hiển linh thuyết pháp giảng kinh. Do vậy nên tượng Bồ tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng sáu ngà được đúc trên Kim Đỉnh ngọn núi cao nhất nơi đây để dân địa phương phụng thờ.

 

Tại đây có trên 3.000 loài thực vật. Hiện tại, quần thể động vật hoang dã của núi Nga Mi Sơn ước chừng khoảng 2.300 loài. Thường gặp là gấu trúc nhỏ, hươu xạ, khỉ đuôi ngắn, dê rừng, gà lôi, cẩm kê bụng trắng, báo,... Trong đó, có 29 loài thuộc danh sách động vật cần bảo vệ của du lịch Trung Quốc .

    Nếu không thích đi bộ, ở trạm cuối, bạn sẽ lên cáp treo và 3 phút sau sẽ đặt chân đến rất gần Kim Đỉnh. Đường đi vòng vèo giữa những rặng thông phủ đầy tuyết trắng. Phong cảnh đẹp khó tả, mình đảm bảo các bạn không thể không chụp hình liên tục bất chấp cái lạnh tê cứng mặt mũi 
 

 
Tượng Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi voi 6 ngà tượng trưng cho trí tuệ không phân biệt vượt qua cám dỗ của 6 giác quan.
 
Đỉnh Vạn Phật – núi Nga Mi, theo Truyền thuyết là nơi Phổ Hiền Bồ Tát thường trụ, một trong bốn ngọn núi thiêng của Phật giáo Trung Hoa.






VIDEO ĐIỂM DU LỊCH NGA MI SƠN







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét