Dịch Theo Ngôn Ngữ

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Giới Thiệu Thiên Đàn Trung Quốc

Thiên Đàn – Đỉnh Cao Kiến Trúc Trung Hoa

   Thiên Đàn là nơi tế trời của các Hoàng Đế Trung Hoa ngày xưa,  để cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà, thiên hạ thái bình... Ngày nay Thiên Đàn là một địa điểm du lich hấp dẫn mà khi đến du lịch Bắc Kinh du khách không thể bỏ qua.

  Thiên Đàn ( du lich trung quoc )được xây vào năm 1420, là nơi cúng thần trời, thần đất của các vua thời nhà Minh và nhà Thanh (1368-1911). Thiên Đàn ở phía nam Cố Cung, rộng gấp 5 lần so với Cố Cung. Bức tường cuối phía nam Thiên Đàn có hình vuông, tượng trưng cho đất, tường phía bắc hình bán cầu tượng trưng cho trời. Theo quan niệm “trời tròn đất vuông” của kiến trúc Trung Hoa xưa.


Kiến Trúc:


  Vị trí của Thiên Đàn nằm ở phía Đông Nam của Cố Cung nằm trên diện tích 2,73km2, công việc xây dựng đàn từ năm 1420, đây là nơi tế trời của các hoàng đế nhà Minh và Thanh.Thiên Đàn được chia bố cục làm 3 phần chính:



Viên Khâu Đàm: Bệ thờ chính. Đây là đài rỗng hình tròn, gồm ba tầng bằng đá hoa cương có lan can, nơi hoàng đế làm lễ tế trời.

Hoàng Khung Vũ: là một điện nhỏ một tầng hình tròn, nằm ở phía Bắc Viên Khâu, là nơi đặt các bài vị tế trời vào những ngày không phải dịp lễ tế. Xung quanh Hoàng Cung Vũ có một bức tường cao 6 m quây thành hình tròn có đường kính 32.5 m, đây là bức tường hồi âm nổi tiếng mà đứng một đầu tường có thể nghe rõ tiếng nói ở đầu tường bên kia.

Điện Kỳ Niên: tòa điện lớn hình tròn có ba tầng mái, được xây trên ba tầng của đài đá hoa cương, là nơi hoàng đế đến cầu vào mùa hè cho mùa màng tươi tốt
Ba khu vực này được bố trí trên trục thần đạo từ của chính ở phía Nam trải dọc về phía Bắc, ngoài 3 khu chính này còn có các khu phụ như khu vực dành cho Vua nghỉ ngơi, khu dành để quan lính ở, khu Ế sở, khu trồng cây.

Các thợ thời cổ Trung Quốc đã phát huy trí tưởng tượng hết sức phong phú trong quá trình xây dựng Thiên Đàn. Ví dụ, màu sắc của kiến trúc có nhiều sự đột phá. Cung điện của các nhà vua Trung Quốc chủ yếu lợp mái màu vàng, tượng trưng cho vương quyền. Nhưng kiến trúc của Thiên Đàn, các thợ xây dựng lại sử dụng mái ngói xanh lam tượng trưng cho trời, làm nền màu chính của kiến trúc. Như mái tường của vách hồi âm, của Hoàng cung Vũ và điện Kỳ Niên cũng như hai điện phụ và mái nhà của các khuôn viên đều là lợp mái lưu ly xanh lam.
Lễ tế trời.

Lễ tế trời của nhà vua hết sức cầu kỳ, thường diễn ra vào trước lúc bình minh của ngày Đông chí âm lịch (khoảng ngày 22/12). Nhà vua đích thân đến chủ trì lễ tế trời. Khi làm lễ, trước đàn phải treo đèn lồng, bên trong đốt ngọn nến to dài hơn một mét. Hàng lư hương đặt ở góc đông nam Viên Khưu, chủ yếu dùng để đốt những con vật và vải vóc tế trời. Trong lễ tế, khói hương nghi ngút, nhạc trống rền vang, bầu không khí hết sức trang nghiêm.

Theo quan niêm của Trung Quốc hiệu của nhà vua là Thiên tử, có nghĩa là con nhà trời. Các đời vua đều dùng thân phận Thiên tử để thống trị thiên hạ, quản lý quốc gia. Các hoạt động tế trời cũng trở thành đặc quyền của vua , dân chúng không ai được làm theo.

Nếu có dịp du lịch Trung Quốc bạn không thể bỏ qua đây là những nơi nhất định phải tới tham quan, bởi vì những kiến trúc này mang tính tiêu biểu cho trình độ tối cao của kiến trúc cổ đại Trung Quốc . Năm 1998, Thiên Đàn được đưa vào “Danh mục di sản thế giới”. Ủy ban di sản thế giới đánh giá rằng: “Là cụm kiến trúc cúng tế cổ đại lớn nhất còn tồn tại của Trung Quốc ngày nay, Thiên Đàn nổi tiếng với bố cục quy hoạch nghiêm chỉnh, kết cấu kiến trúc đặc biệt, trang trí kiến trúc đẹp mắt, không những chiếm địa vị quan trọng trên lịch sử kiến trúc Trung Quốc, mà còn là di sản quý giá của nghệ thuật kiến trúc thế giới”.

Video Thiên Đàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét