Dịch Theo Ngôn Ngữ

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Nàng dâu tuyệt sắc của Tào Tháo và số phận bi thảm

Nàng là một trong ba mỹ nhân đẹp nhất thời Tam quốc, đến nỗi cha con Tào Tháo đều muốn chiếm lấy. Nhưng cuộc đời nàng cũng bất hạnh không ai bằng.

Nàng là Chân Mật,  vợ của Ngụy Văn đế Tào Phi, ông vua đầu tiên của nhà Ngụy, và là mẹ của ông vua thứ hai nhà Ngụy: Tào Tuấn.

Phim Lac Than


                                                      Cảnh trong phim Lạc Thần


Phận gái đổi chồng vì nhan sắc
Chân Mật sinh ra trong một gia đình danh giá, giàu có.  Nhan sắc của nàng lộng lẫy đến nỗi thời Tam quốc có câu: “Đông Ngô hữu nhị Kiều, Bắc phương Chân Mật tiếu”. Như vậy, Chân thị ít ra cũng đẹp không kém gì hai nàng Đại Kiều và Tiểu Kiều nhà Đông Ngô.  Chính vì nổi tiếng như vậy nên Viên Thiệu, chúa tể Ký Châu, đã cưới nàng cho đứa con thứ ba của mình là Viên Hy.
Họ Viên dần dần bị Tào Tháo triệt hạ. Năm 204 khi Tào Tháo đánh Nghiệp Thành, thủ phủ của Ký Châu, Chân thị, khi đó 22 tuổi lọt vào tay quân Tào. Thấy nàng quá xinh đẹp, con trai lớn mới 18 tuổi của Tào Tháo là Tào Phi lập tức si mê, đoạt lấy nàng làm vợ. Theo Tam quốc diễn nghĩa, khi thắng trận, Tào Phi dẫn quân xông thẳng vào nhà họ Viên, thấy hai người đàn bà đang ôm nhau khóc, hỏi ra thì là vợ và con dâu thứ ba của Viên Thiệu. Phi kéo người phụ nữ trẻ lại gần, thấy tuy cố làm cho đầu bù, mặt nhọ nhưng quả là một trang quốc sắc, bèn dịu giọng hứa sẽ bảo toàn cho cả gia đình. Khi gặp Thào Tháo, vợ Viên Thiệu biết ý Phi bèn dâng nàng dâu cho Phi, dù con trai bà ta lúc đó còn sống. Tháo nhìn dung nhan Chân thị, gật đầu nói: “Thật đáng là con dâu họ Tào”.
Nhiều sách khác lại kể rằng, vì nghe đồn về nhan sắc kiều diễm của Chân thị, chính Tào Tháo rất thèm khát nên khi đem quân triệt hạ họ Viên đã có ý định chiếm lấy nàng về mua vui cho mình. Vì thế, ông ta ra lệnh không ai được xâm phạm đến gia quyến nhà họ Viên. Thật không may là cậu con trai nhanh chân hơn đã chiếm được người đẹp, khiến Tào Tháo tuy tiếc đứt ruột vẫn phải cưới nàng cho con trai mình. 


Chân thị làm vợ Tào Phi được 8 tháng thì sinh con trai là Tào Tuấn. Vì sinh hơi sớm nên sau này, khi nàng bị thất sủng, tình địch là Quách thị đem việc này ra dèm pha, nói rằng Tào Tuấn thực ra là con của Viên Hy chứ không phải máu mủ họ Tào. Tuy nhiên, Tào Phi đủ khôn ngoan để không chối bỏ giọt máu của mình vì khi Chân thị về với y, Viên Hy đã rời vợ đi trấn thủ U Châu đã gần năm trời. Nàng thành vợ Tào Phi được mấy năm thì chồng cũ bị chặt đầu.
Bị chồng bức tử
Tào Tháo mất, Tào Phi kế nghiệp làm Ngụy Vương. Được it lâu, Phi bức Hán Hiến đế nhường ngôi, trở thành hoàng đế đầu tiên của nhà Ngụy. Chân thị trở thành vợ vua, mẹ của thái tử Tào Tuấn, nhưng hạnh phúc không đến với nàng bởi Tào Phi đã có nhiều mỹ nhân khác, nhất là từ khi Phi sủng ái người đẹp họ Quách thì càng lạnh nhạt với nàng, suốt thời gian dài không đoái hoài gì đến.
Dù hết được sủng ái nhưng Chân thị vẫn là vợ cả, vì vậy Quách thị quyết tâm tiêu diệt nàng để trở thành chủ hậu cung. Họ Quách ra sức dèm pha, vu khống Chân thị với Tào Phi, khiến nàng ngày càng bị ghẻ lạnh. Bị bức ép nhiều quá, có những lúc nào cũng phẫn uất phản ứng lại, hậu quả là càng bị chồng ghét bỏ thêm. Quách thị lại tố cáo là Chân thị yểm bùa hãm hại chồng. Tào Phi cho tra xét, quả nhiên bắt được tượng gỗ đề tên mình trong phòng Chân thị, tin ngay là vợ cả muốn giết mình, bèn ta lệnh cho nàng uống thuốc độc tự tử, khi chết rồi phải nhét cám vào mồm, rũ tóc che khuất mặt mới được mai táng. Khi đó, nàng 39 tuổi.
5 năm sau, Tào Phi chết, con của Chân thị là Tào Tuấn lên ngôi, tức là Ngụy Minh đế. Nàng họ Quách tuy không có con nhưng là hoàng hậu của Tào Phi nên nghiễm nhiên trở thành thái hậu. Còn Chân thị bạc mệnh chỉ được an ủi với danh hiệu “Văn Chiêu hoàng hậu” mà con trai truy tặng cho mình.
Nghi án “mối tình câm” với em chồng
Một năm sau khi Chân thị qua đời, Tào Thực, em trai Tào Phi, đi qua sông Lạc Thủy nằm mộng thấy nữ thần sông này, tỉnh dậy cảm động mà viết bài “Lạc thần phú” nổi tiếng. Nhiều người cho rằng, bài thơ này được viết tặng hương hồn mỹ nhân họ Chân, và nữ thần sông Lạc mà Tào Thực gặp trong mơ chính là Chân thị.
Không ít sách vở viết rằng, giữa Tào Thực và Chân thị từ lâu đã có tình cảm sâu nặng nhưng không ai nói ra, chỉ để lộ qua ánh mắt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Tào Thực bị Tào Phi ghét cay ghét đắng, ra sức chèn ép. Theo những người tin vào giả thiết này, Chân thị bị Tào Phi cưỡng hôn nên vốn đồng sàng dị mộng, khi gặp em chồng có tâm hồn thi nhân thì rung động. Còn Tào Thực thì cảm sắc đẹp, nét dịu dàng hiện hậu của chị dâu, cộng với xót thương cho tình cảnh bất hạnh của chị nên giữa hai người “tình trong như đã”.  Có truyện kể, khi quân Tào đánh Nghiệp Thành, bắt gia quyến họ Viên, chính Tào Thực đã xin cha gả Chân thị cho mình, nhưng Tháo lại gả cho Phi.
Tuy nhiên, theo một số sử gia, chuyện tình chị dâu em chồng này không có thực, bởi khi Tào Tháo hạ Nghiệp Thành, Tào Thực mới 13 tuổi, ít hơn Chân thị 9 tuổi, nên khó có chuyện xin cha cho cưới nàng. Giới nghiên cứu cũng cho rằng, bài “Lạc thần phú” không phải viết về Chân thị, vì nếu đây là bài phú tưởng nhớ giai nhân họ Chân thì Tào Thực phải tôn nàng là thần sông Chương, con sông ở Nghiệp Thành, nơi có mộ của nàng, chứ không phải sông Lạc ở gần lạc Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét