Dịch Theo Ngôn Ngữ

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Những bí ẩn về đại mỹ nhân Điêu Thuyền

Điêu Thuyền là nhân vật bí ẩn nhất trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc. Chẳng những không có gốc gác rõ ràng, mà kết cục của nàng cũng vô cùng mờ mịt.

Cái tên Điêu Thuyền trở nên lừng lẫy đến vậy là nhờ xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa. Hàng vạn quân, hàng trăm anh hùng hợp sức không giết được Đổng Trác, riêng nàng làm được, làm thay đổi cả lịch sử. Vì lẽ đó, dù Trung Quốc có vô số mỹ nhân tuyệt sắc, Điêu Thuyền vẫn được coi là một trong bốn nhan sắc tiêu biểu nhất cho dù không biết nàng là ai.
Không có ai tên là Điêu Thuyền
Thực ra, cái tên Điêu Thuyền chỉ xuất hiện trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa và các vở kịch “ăn theo” tác phẩm này sau đó. Các sách lịch sử không hề nhắc đến Điêu Thuyền. Trong Tam quốc chí, cuốn sách lịch sử của Trần Thọ, khi chỉ kể rằng, Đổng Trác và Lã Bố vì một cô nữ tỳ mà phát sinh mâu thuẫn: "Lã Bố thông gian với tiện nữ của Trác, sợ bị bại lộ, nên hợp tác với Vương Doãn để giết Trác". Trần Thọ không hề nhắc đến tên của cô tỳ nữ này hay nguồn gốc xuất thân của cô ta (chắc vì không có gì đặc biệt để nói). Biết Lã Bố có ý “nọ kia’ với nàng hầu của mình, Đổng Trác nổi giận cầm kích ném con nuôi, khiến anh chàng rất cay cú. Biết chuyện này, Vương Doãn kích động thêm, xúi Bố giết Trác giữa triều đường.
Vả lại, hai chữ “điêu thuyền” thực ra không phải tên người, mà vốn là tên của một cấp bậc trong cung Hán, thấp hơn phi tần. Từ điều này, một số nhà nghiên cứu cho rằng, cô gái gây ra sự bất hòa giữa Lã Bố và Đổng Trác vốn không phải do Vương Doãn cài vào cho Trác để làm mỹ nhân kế, mà là một cô gái ông ta “ăn cắp” trong cung của vua Hán khi đã trở thành quyền thần.

ảnh minh họa
Thế nhưng dưới ngòi bút hư cấu trong Tam quốc diễn nghĩa, Điêu Thuyền là tên cô con gái nuôi tài sắc của quan tư đồ Vương Doãn, một người trung thành với nhà Hán. Muốn diệt quyền thần Đổng Trác, ông hứa gả nàng cho con nuôi Trác là Lã Bố, nhưng sau đó lại hiến nàng cho Đổng Trác. Điêu Thuyền một mặt khóc lóc với Bố là mình bị Trác cướp đi và cưỡng bức, mặt khác lại nỉ non với Trác là mình bị Bố sàm sỡ. Hai bố con nghi kỵ nhau, cuối cùng Lã Bố giết Đổng Trác. Người con gái bé nhỏ đã làm được điều mà cả vạn đấng mày râu vũ dũng bó tay.
Một học giả lại cho rằng, tuy không có mỹ nhân nào tên là Điêu Thuyền trong lịch sử, nhưng sự thực vẫn có một người con gái được Vương Doãn sử dụng làm mỹ nhân kế để diệt Đổng Trác. Nàng là Nhiệm Hồng Xương, là một điêu thuyền trong cung, sau trở thành nàng hầu của Đổng Trác. Khi chính sự đang loạn, Vương Doãn nhận nàng làm con nuôi và bảo nàng làm kế ly gián cha con Đổng Trác. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ngay cả nàng Nhiệm Hồng Xương này cũng không có thật mà chỉ là nhân vật hư cấu trong vở kịch hát thời nhà Nguyên mà thôi.
Lã Bố chết, Điêu Thuyền đi về đâu?
Theo Tam quốc diễn nghĩa, khi Đổng Trác chết, Điêu Thuyền về làm vợ lẽ của Lã Bố. Sau khi Lã Bố bị Tào Tháo giết, tác giả La Quán Trung không nói thêm một lời nào về Điêu Thuyền nữa. Không ít người say mê Tam quốc diễn nghĩa, tin Điêu Thuyền là nhân vật có thật đã đặt câu hỏi: cuộc đời người con gái này ra sao sau cái chết của Lã Bố?
Sự mất tích của một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc không phải là chuyện nhỏ, vì vậy cho dù sử sách không ghi nhưng trong dân gian và các sách vở khác có không ít cách kể về nàng. Nhiều người cho rằng, khi Lã Bố thua trận, nàng đã chết trong cảnh hỗn loạn trong khi tìm cách chạy thoát. Nhưng đa số cho rằng, một nhan sắc nổi bật như nàng sẽ khó mà lẫn lộn giữa đám đông. Vả lại những kẻ vây thành vẫn luôn để ý đến đám vợ con, tỳ thiếp của đối thủ, nên nhiều khả năng Điêu Thuyền đã lọt vào tay một trong những kẻ thắng trận, ở đây là cha con Tào Tháo.
Tam quốc diễn nghĩa đã vài lần kể chuyện cha con Tào Tháo chiếm đoạt đàn bà đẹp của những kẻ bại trận. Thế nhưng sau khi thắng Lã Bố, không thấy tác giả nói gì đến chuyện này. Vì vậy nhiều người đoán rằng, người đẹp đã lọt vào tay anh em Lưu Bị, đồng minh của Tháo trong cuộc đấu với Lã Bố; nhưng vì La Quán Trung có ý thiên vị phe Lưu Bị rõ rệt, chỉ nói tốt về phe này nên lờ tịt đi không kể chuyện Điêu Thuyền bị họ cướp đoạt ra sao.
Từ nghi ngờ này, có chuyện kể rằng khi bắt được Điêu Thuyền, Lưu Bị và Trương Phi tuy không nói ra nhưng đều thích nàng. Sợ nhan sắc khuynh thành này làm cơ nghiệp của anh em mình xiêu đổ, Quan Vân Trường đã chém chết nàng. Lại có sách nói, Điêu Thuyền nằm trong đám gái đẹp của Lã Bố bị Tào Tháo đưa về kinh, rồi sau đó ban cho Quan Vân Trường khi ông hàng Tào. Quan Vân Trường nghe nói đến Điêu Thuyền, biết là vợ cũ của Lã Bố vẫn còn tiếc mạng sống để chấp nhận làm đồ chơi cho kẻ khác sau khi chồng chết thì tỏ ý không hài lòng. Nàng biết ý, bèn tự sát. Cũng có tài liệu cho rằng người đẹp khuynh quốc này được Quan Vân Trường nhận làm nàng hầu, chỉ đến khi ông bị giết mới không biết nàng phiêu dạt nơi đâu.
Nhưng dù nghiêng về giả thuyết nào thì cũng có thể khẳng định rằng, người con gái này không có hậu vận tốt. Cũng như hầu hết khác của Trung Quốc cổ đại bị biến thành đồ chơi hay con cờ chính trị, Điêu Thuyền chỉ có thể nhận kết cục bi đát mà thôi.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét