Dịch Theo Ngôn Ngữ

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

Tô Châu Trung Quốc Nét Quyến Rũ

Tô Châu Trung Quốc - Venise phương Đông


  “Trên có thiên đường dưới có Tô Hàng” . Thành phố du lịch Tô Châu xinh đẹp nằm ở phía đông nam tỉnh Giang Tô trên đồng bằng sông Trường Giang , phía đông giáp với Thượng Hải , nam giáp Chiết Giang , tây giáp Thái Hồ , bắc giáp Trường Giang. .Tô Châu là 1 trong 24 thành phố đầu tiên đựợc liệt vào danh sách thành phố di tích lịch sử văn hóa của Trung Quốc.


   Với lịch sử 2.500 năm nơi đây là niềm tự hào của nền văn hóa của đất nước Trung Quốc. Đến du lịch Trung Quốc vào bất kỳ mùa nào trong năm , du khách có cơ hội tham quan những cảnh đẹp kỳ thú rất hấp dẫn và sinh động.
   Điểm đến đầu tiên khi đặt chân đến du lịch Tô Châu du khách được chiêm ngưỡng nhiều khu vườn cổ trong đó có gần 200 hoa viên lớn nhỏ của nhiều triều đại để lại , trong đó có khoảng 60 hoa viên được xếp vào hàng tuyệt đẹp như Chuyết Chánh Viên , Sư Tử lâm và Lưu viên ….. Và 9 trong số những khu vườn đó đã được UNESCO công nhận là những di sản văn hóa trên vùng đất Giang Nam.


 Có thể nói đây cũng là nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật kiến trúc vườn của Trung Quốc , giản dị nhưng rất tinh tế và lãng mạn, vừa có vẻ đẹp tự nhiên, vừa có nét độc đáo riêng của nghệ thuật tạo vườn.

Nhìn từ trên cao có thể thấy ở Tô Châu có rất nhiều hệ thống kênh rạch và được ví như "Venice của phương Đông", hầu hết những nhà cửa ở đây đều được xây dựng men theo các dòng kênh , mỗi đoạn kênh lại có một cây cầu nhỏ với kiến trúc cổ kính . Từ xa nơi đây là điểm đến và khơi nguồn cảm hứng sáng tác của rất nhiều nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc.




       Trở lại lịch sử hình thành của vùng đất có tên gọi Tô Châu như ngày nay, người ta biết rằng nơi này xưa kia từng là kinh đô thời nhà Ngô (514 TCN) vào thời Ngô Hạp Lư. Về sau, vùng này được gọi với các tên khác là Ngô Huyện (vào thời Tần), Ngô Quận…, và Tô Châu là tên gọi được ra đời vào năm Bính Tý (1276) tức năm Cảnh Viên thứ nhất, đời vua Tống Đoan Tông. Có thể nói, Tô Châu là vùng đất lành đã sinh ra những danh nhân kiệt xuất hay những thi sĩ tài hoa, với những tác phẩm thi họa nổi tiếng thiên hạ. Có thể kể đến như Ngô Hạp Lư (vua nước Ngô), Tây Thi – một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa, Trương Húc – thư pháp gia tài hoa, uyên bác hay Bạch Cư Dị (thi sĩ, tri phủ Tô Châu, từ năm 825). Trên mãnh đất Tô Châu ngày nay, nơi đã chứng kiến biết bao hưng - vong trên suốt chặng đường dài của lịch sử dân tộc Trung Hoa đã từng là kinh đô với vị trí của một trung tâm kinh tế lớn ở vùng đông nam Trung Hoa nhưng dưới làn vó ngựa Nguyên Mông, nó chỉ còn là bãi đất bằng. Sau khi dần khôi phục trở lại, và bước vào thời kỳ hưng thịnh dưới triều Minh và Thanh, nơi đây lại phải hứng chịu cái họa của cuộc nổi loạn mang tên “Thái Bình Thiên quốc”. Chưa hết, Tô Châu còn là nơi hứng chịu sự tàn phá trong cuộc chiến với Nhật (năm 1937). Dù trải qua bao thăng – trầm, nhưng ngày nay, khi đến thăm vùng đất Cô Tô xưa và Tô Châu nay, du khách vẫn cảm nhận những nét cổ kính như còn đọng lại đâu đó nơi những ngọn tháp cổ, những ngôi chùa nổi tiếng, của gấm lụa Tô Châu nổi tiếng một thời trên hành trình của Con đường tơ lụa. Vùng đất mà nhà thám hiểm người Ý - Marco Polo (thời nhà Nguyên – thế kỷ XIII) đã miêu tả trong cuối hồi ký có tên gọi Il Milione – hay Marco Polo du ký. Trong đó, ông đề cập về những vùng đất và những sản vật phong phú ở những nơi ông đã đi qua trong hành trình sau khoảng 20 năm sinh sống ở Trung Hoa và Tô Châu được miêu tả như một trong những danh lam đẹp nhất Trung Hoa. Như đã nói ở trên, Tô Châu không những chỉ nổi tiếng bởi các lâm viên xinh đẹp, mà còn là quê hương của nghề tơ lụa nổi tiếng một thời, đặc biệt sự phát triển đó dễ dàng nhận thấy ở hai triều Minh và Thanh. Trong thời kỳ này, chính quyền phong kiến đã tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển mặt hàng tơ lụa, bằng việc xây dựng các công xưởng, những vùng chuyên sản xuất tơ lụa để phục vụ nhu cầu mua bán giao thương với các nước. Lụa Tô Châu mềm mại, mát mẽ (ngay cả ngày hè oi bức), góp phần tôn thêm cho vẻ đẹp quý phái của nữ tính. Đấy là những đặc điểm riêng có của lụa Tô Châu và tạo nên bao quyến rũ đối với khách thương từ các nước trên khắp dọc con đường tơ lụa đi qua. Bên cạnh đó, nói đến Tô Châu du khách còn hình dung về vẻ đẹp mang nét Phật pháp của những ngôi chùa cổ trầm mặc, những ngọn tháp cao cao cùng tiếng chuông ngân vang trong những buổi hoàng hôn nhạt nắng như Tây Viên Tự, Linh Nham Sơn, Bắc Tự Tháp, trong đó Hàn Sơn Tự là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của mọi du khách – nơi nổi tiếng với bài Phong Kiều Dạ Bạc của của thi sĩ nhà Đường - Trương Kế.


      
      Tóm lại, Tô Châu là mảnh đất được thiên nhiên giành cho nhiều sự ưu đãi về khí hậu và thời tiết vì vậy, màu xanh là màu chủ đạo trong kết cấu cảnh quan nơi đây, không những vậy, bằng sự tinh tế và tài hoa, bao lớp người nơi đây đã tạo nên một nền tảng lịch sử văn hóa lâu đời. Tuy không có những công trình kiến trúc với qui mô to lớn, nhưng đứng trước khung cảnh lãng mạn và nên thơ của thiên nhiên và các tạo tác nhân tạo kể trên cũng đủ để làm biết bao du khách phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp mê hồn ấy như mãi vấn vương, khôn dứt.

Một Số Hình Ảnh Tô Châu:

















VI DEO TÔ CHÂU:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét